Làm thế nào để người học trở thành trung tâm? Làm thế nào để sinh viên tiếp thu bài giảng hiệu quả nhất? Đây là những câu hỏi luôn được các giảng viên Khoa Ngữ Văn nói chung và đội ngũ giảng viên thuộc bộ môn Việt Nam học nói riêng luôn trăn trở trong quá trình giảng dạy đào tạo.Các giảng viên đã không ngừng tìm tòi, đổi mới phương pháp giảng dạy bằng nhiều hình thức khác nhau như: thuyết trình, thảo luận nhóm, làm báo cáo, thu hoạch...

Với chuyên ngành Việt Nam học (Du lịch) sẽ trang bị cho người học các kiến thức cơ sở ngành và chuyên ngành du lịch, nắm vững kiến thức chuyên sâu về nghiệp vụ hướng dẫn du lịch. Với tiêu chí lấy người học làm trung tâm là phương pháp dạy học phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo, độc lập, tìm tòi, khám phá tri thức của sinh viên, ở đó sinh viên làm trung tâm còn giảng viên đóng vai trò là người định hướng, giúp đỡ, trợ giúp,… cũng như tạo cảm giác thoải mái không bị áp lực cho sinh viên. Do vậy, ngoài những giờ học lý thuyết, một số học phần được các giảng viên sử dụng phương pháp giảng dạy nhằm kích thích khả năng sáng tạo, làm việc nhóm, rèn kỹ năng mềm cho sinh viên như:

Sinh viên sẽ thực hành bằng cách viết báo cáo, làm thu hoạch, hay thuyết trình trước lớp để rèn khả năng nói trước nhiều người, rất bổ ích cho công việc hướng dẫn viên sau này

          VNH1VNH2

Các giảng viên sử dụng hình thức thi sân khấu hóa, sinh viên lớp Việt Nam học (chuyên ngành Du lịch) sẽ hóa thân thành những nhân vật, trở thành những diễn viên đa dạng, giàu khả năng sáng tạo và say sưa biểu diễn. Với những trải nghiệm này tạo sự thích thú, hầu hết các sinh viên đều rất thích được thực hiện hình thức thi này. Các em cho rằng qua đó có thể khám phá được khả năng của bản thân, đồng thời bộc lộ được tài năng cũng như phát huy được sở trường của mình.

     VNH3VNH4     

 VNH5VNH6

VNH7      VNH8

Đây cũng chính là sân chơi bổ ích để sinh viên trau dồi thêm nhiều kỹ năng, giúp các sinh viên phát triển toàn diện và có nhiều lợi thế hơn khi tốt nghiệp ra trường tìm kiếm việc làm.

Tin, ảnh : Mai Hương

Go to top