1. Ứng dụng Ngữ pháp tiếng Anh

app1

Luyện tập ngữ pháp mọi lúc, mọi nơi

Trong ứng dụng này, với những chủ đề đa dạng, bạn sẽ có cơ hội nâng cao kỹ năng ngữ pháp tiếng Anh. Nội dung bài học trong ứng dụng này được chia theo các trình độ từ Khởi đầu đến Nâng cao nhằm giúp bạn dễ dàng lựa chọn nội dung phù hợp.

ỨNG DỤNG NÀY SẼ GIÚP BẠN

  • nâng cao kỹ năng ngữ pháp với hơn 600 câu hỏi luyện tập cho từng cấp độ
  • thường xuyên theo dõi sự tiến bộ của bạn vào cuối mỗi cấp độ 
  • ngày càng yêu thích học tiếng Anh.

Thông tin liên quan

2. Ứng dụng Sounds Right

app2

Nâng cao kỹ năng phát âm tiếng Anh và cách đọc phiên âm tiếng Anh

Biết cách đọc phiên âm tiếng Anh giúp bạn phát âm tiếng Anh chuẩn xác và nâng cao kỹ năng nói tiếng Anh. Bạn sẽ học các âm tiếng Anh dễ dàng thông qua ứng dụng này hoặc sử dụng ứng dụng này làm nguồn tham khảo cách đọc những từ tiếng Anh trong tự điển.

ỨNG DỤNG NÀY GIÚP BẠN

  • phát triển kỹ năng phát âm và kỹ năng nói
  • học các âm tiếng Anh thông qua các đoạn ghi âm
  • nâng cao kỹ năng hiểu tiếng Anh của bạn thông qua việc nghe từ vựng trong những ngữ cảnh cụ thể.

Thông tin liên quan

Tải ứng dụng trên hệ điều hành iOS (chỉ dành cho iPad)

https://itunes.apple.com/app/apple-store/id387588128?pt=315296&ct=Solas-Audience-Led&mt=8

3. Ứng dụng MyWordBook 2

app3

Mở rộng vốn từ vựng của bạn cùng ứng dụng tương tác

Học và ôn tập  từ vựng tiếng Anh thông dụng với ứng dụng MyWordBook 2, được xây dựng bởi Hội đồng Anh và nhà xuất bản Đại học Cambridge. Những bộ từ vựng (flashcard) với hình ảnh và âm thanh giúp bạn dễ dàng ghi nhớ từ vựng, ngoài ra, mục ôn tập từ vựng giúp bạn phân loại được những nhóm từ bạn đã nắm vững và những nhóm từ bạn cần luyện tập thêm.

ỨNG DỤNG NÀY GIÚP BẠN

  • học những từ vựng thông dụng thông qua những bộ từ vựng được phân loại theo chủ đề được chọn lọc bởi nhà xuất bản Cambridge như chủ đề thức ăn, giao thông và thời trang
  • mở rộng vốn từ vựng của bạn, giúp bạn nói và hiểu tiếng Anh tốt hơn
  • ghi nhớ từ vựng dù bạn ở bất kỳ nơi đâu và luyện tập từ vựng khi bạn có thời gian
  • học từ mới theo khả năng của bạn.

Thông tin liên quan

(Nguồn British Council - Vietnam)

ĐỒNG DAO TRONG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA VĨNH LONG

Đồng dao trong đời sống văn hóa Vĩnh Long

Đồng dao là bộ phận quan trọng trong kho tàng thơ ca dân gian Việt Nam, là vốn quí văn hóa phi vật thể của nhiều địa phương, trong đó có Vĩnh Long. Trước đây, nhiều nhà nghiên cứu văn hóa dân gian đã chú ý sưu tầm đồng dao và đạt được những thành tựu nhất định. Tuy nhiên, việc sưu tầm và nghiên cứu đồng dao trong sự tương quan với các thể loại văn học dân gian khác chưa được quan tâm đúng mức, nhất là đồng dao ở Vĩnh Long.
Nhằm góp phần vào việc bảo tồn và phát huy các giá trị của đồng dao, trên cơ sở ngữ liệu sưu tầm được trong quá trình thực hiện đề tài khoa học về văn học dân gian, sự kế thừa, nghiên cứu có chọn lọc những giá trị khoa học của các nhà nghiên cứu trước về đồng dao và trò chơi trẻ em, chúng tôi ra mắt tập sách này với hy vọng sẽ giúp ích phần nào cho các bậc cha mẹ, các cơ sở giáo dục, các tổ chức xã hội của thiếu niên, nhi đồng có thêm tư liệu cần thiết để hướng dẫn hoạt động vui chơi, giải trí trên địa bàn Vĩnh Long nói riêng, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.
Trong quá trình thực hiện đề tài, người viết đã tiếp thu và kế thừa các ý kiến đúng đắn và quí báu của các nhà nghiên cứu đi trước. Nhân đây, cho phép tôi kính lời cảm ơn chung tất cả các nhà khoa học. Đặc biệt, chúng tôi xin chân thành cảm ơn PGS. Chu Xuân Diên - Người hướng dẫn khoa học đã giúp tôi hoàn thành đề tài này; TS. Trần Văn Nam, TS. Lê Ngọc Thúy, nhà nghiên cứu Trương Ngọc Tường đã đóng góp nhiều ý kiến quí báu; Quí thầy cô lớp Cao học VHVN khóa 13 (2006-2009) Trường ĐH Cần Thơ, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Long, Sở GD-ĐT Vĩnh Long, Sở VH-TT và DL Vĩnh Long, Hội Văn học Nghệ thuật Vĩnh Long, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bình Minh, Phòng GD-ĐT Bình Minh, Phòng GD-ĐT Bình Tân,v.v... đã tạo điều kiện thuận lợi và giúp đỡ chúng tôi hoàn thành đề tài này.
Mặc dù chúng tôi đã cố gắng rất nhiều, nội dung của cuốn sách chắc chắn vẫn còn thiếu sót. Kính mong các nhà nghiên cứu, quí thầy cô và bạn đọc góp thêm những ý kiến quí báu giúp chúng tôi tiếp tục hoàn thiện cuốn sách khi có dịp tái bản lần sau.
Tác giả: Tăng Tấn Lộc

 

tuong-trung-sieu-thucNhóm tác giả: Trần Khánh Thành, Nguyễn Thanh Tâm, Vũ Thị Lan Anh
Nơi xuất bản: Hà Nội
Nhà xuất bản: Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội
Nơi phát hành: Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội
Lần xuất bản: 1
Ngày xuất bản: 
ISBN: 
Kích thước: , 

Lời nói đầu

Yếu tố/bút pháp tượng trưng, siêu thực đã tồn tại từ lâu trong lịch sử văn học nhân loại nhưng phải đến cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX mới phát triển thành trào lưu nghệ thuật ở phương Tây. Tuy tồn tại trong khoảng thời gian không dài nhưng chủ nghĩa tượng trưng và chủ nghĩa siêu thực có sức lan tỏa khá sâu rộng đến nhiều nền văn học trên thế giới, thâm nhập vào nhiều loại hình nghệ thuật, mở ra thời kỳ phát triển rực rỡ của chủ nghĩa hiện đại.

Sự tiếp xúc sâu rộng với văn hóa phương Tây từ cuối thế kỷ XIX đã dần đưa văn học Việt Nam từ quỹ đạo văn học vùng Đông Á sang quỹ đạo văn học thế giới. Phong trào Thơ mới (1932 - 1945) là kết quả của quá trình vận động tất yếu của thơ ca dân tộc trong cuộc tiếp xúc văn hóa Đông - Tây. Chỉ hơn mười năm, Thơ mới đã “đi qua” lãng mạn đến tượng trưng rồi bước chân vào lãnh địa của siêu thực để hội nhập với thơ ca thế giới. Mặc dù chưa phát triển thành những trào lưu văn học nhưng khá nhiều thi sĩ Thơ mới đã có ý thức thực hành sáng tạo theo những định hướng tư duy nghệ thuật và quan niệm thẩm mỹ của chủ nghĩa tượng trưng và chủ nghĩa siêu thực. Trong thời đại thi ca ấy, ý thức nghệ thuật đã được thể hiện qua những tuyên ngôn khá ồn ào, quyết liệt, qua những thi phẩm hiện đại mang màu sắc riêng. Đó là cơ sở để chúng tôi cho rằng đã hình thành khuynh hướng tượng trưng và siêu thực trong thơ Việt Nam hiện đại.

Sau Cách mạng tháng Tám, ở phía Bắc, bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của loại hình văn học cách mạng nổi lên như dòng chủ lưu, khuynh hướng tượng trưng và siêu thực tồn tại một cách âm thầm, chìm khuất trong những nguồn lạch nhỏ lẻ, biểu hiện ở những thể nghiệm tìm tòi về bút pháp, những trò chơi ngôn từ, những trình hiện về vô thức và tâm linh. Những yếu tố đó biểu hiện đậm nhạt khác nhau trong thơ của Nguyễn Đình Thi, Hoàng Cầm, Lê Đạt, Trần Dần và một số thi phẩm khác, góp phần tạo nên tính đa dạng của nền thơ Việt Nam hiện đại.

Trong giai đoạn 1954 -1975, đất nước bị chia cắt đôi miền, văn học hai miền chịu sự chi phối của những ý thức hệ khác nhau và những giao lưu văn hóa khác nhau. Trong lúc văn học miền Bắc sáng tạo theo nguyên tắc tư tưởng - thẩm mỹ của chủ nghĩa hiện thực xã hội chủ nghĩa thì văn học miền Nam trong vùng tạm chiếm lại chịu ảnh hưởng của các trào lưu văn học hiện đại phương Tây và khuynh hướng tượng trưng, siêu thực vẫn tiếp nối trong thơ của Vũ Hoàng Chương, Đinh Hùng, Thanh Tâm Tuyền, Bùi Giáng, Tô Thùy Yên, Nguyên Sa…

Sau năm 1975, miền Nam được giải phóng, đất nước thống nhất, văn học trở về trong mái nhà chung và từng bước tìm ra sự thống nhất trong tính đa dạng. Đặc biệt từ sau 1986, công cuộc đổi mới triệt để và toàn diện được Đảng khởi xướng đã mở ra một thời đại mới trong văn học Việt Nam. Đó là thời đại mà văn học nghệ thuật có điều kiện giao lưu hội nhập toàn cầu, được tự do tìm tòi sáng tạo, được chủ động tiếp nhận các giá trị nghệ thuật nhân loại và được thể nghiệm những phương pháp nghệ thuật khác nhau. Trong bối cảnh đó, thơ Việt Nam đương đại phát triển thật đa dạng, nhiều âm hưởng, lắm giọng điệu, nhiều khuynh hướng sáng tạo nhưng còn dang dở trong những thể nghiệm tìm tòi, chưa kết tinh được những thành tựu đỉnh cao[…].

Trong một thời gian khá dài ở miền Bắc, với sự độc tôn của phương pháp sáng tác hiện thực xã hội chủ nghĩa và sự chi phối của phản ánh luận, những thành tựu của chủ nghĩa tượng trưng và chủ nghĩa siêu thực không được nhìn nhận, đánh giá một cách khách quan, thậm chí có những ý kiến phê phán, phủ nhận. Những thập niên gần đây, cách nhìn nhận các trào lưu hiện đại cởi mở hơn và có lẽ vì thế mà bút pháp, yếu tố tượng trưng, siêu thực hiện diện dày đặc hơn trong thơ Việt Nam đương đại. Điều đó là xu thế phù hợp với sự vận động của tư duy nghệ thuật nhân loại trong tiến trình hiện đại hóa. Sự thay đổi cách nhìn sự vật sẽ đưa lại những khám phá mới về thế giới. Nếu chủ nghĩa hiện thực khám phá sâu sắc mối quan hệ giữa con người và hoàn cảnh thì chủ nghĩa tượng trưng say mê khám phá thế giới bí ẩn, kỳ diệu, một thế giới tương giao hòa hợp, vừa bình dị vừa thiêng liêng, vừa rõ ràng vừa huyền ảo; còn chủ nghĩa siêu thực, bằng cơ chế tự động tâm linh, bằng giấc mơ vụt hiện, lại khám phá thêm một giới mới, thầm kín, bí mật sâu thẳm trong nội tâm con người - thế giới của tiềm thức, vô thức. Mỗi trào lưu nghệ thuật đều góp thêm một cách nhìn con người và thế giới để thế giới nghệ thuật hiện lên đa diện, đa màu, đa dạng hơn và toàn nguyên hơn. Với tinh thần đó, chúng tôi tìm thấy hứng thú học thuật trong quá trình nghiên cứu khuynh hướng tượng trưng và siêu thực trong thơ Việt Nam hiện đại.

Để có được một hệ quy chiếu, chuyên luận mở ra bằng hai chương tổng quan về chủ nghĩa tượng trưng và siêu thực trong nghệ thuật nhân loại và quá trình tiếp nhận quan niệm thẩm mỹ và nguyên tắc sáng tạo của hai thi phái này trong thơ Việt Nam hiện đại. Những chương viết tiếp theo làm sáng tỏ sự hiện diện của những khuynh hướng này trên nhiều cấp độ nghệ thuật, từ ý thức nghệ thuật đến sáng tạo thơ, từ nội dung biểu đạt đến phương thức biểu đạt, từ bút pháp đến yếu tố. Từ những phân tích các tác giả và tác phẩm có dấu ấn tượng trưng siêu thực, chuyên luận muốn khẳng định rằng, sự tiếp nhận sáng tạo các trào lưu văn học thế giới góp phần hiện đại hóa, đa dạng hóa thơ Việt Nam hiện đại. Chính quá trình giao lưu, tiếp biến ấy đã đánh thức tiềm năng sáng tạo của thi nhân, làm nổi rõ bản lĩnh, bản sắc văn hóa, sức sống ngôn ngữ dân tộc và góp phần tạo nên những thi phẩm có giá trị cho thơ ca nước nhà.

Mặc dù đã rất cố gắng nhưng có những giới hạn không dễ vượt qua, chắc chắn chuyên luận này có những thiếu sót, mong được bạn đọc chỉ giáo để cuốn sách hoàn thiện hơn. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội đã tạo những điều kiện thuận lợi để cuốn sách được ra mắt bạn đọc, cảm ơn các nhà khoa học, các đồng nghiệp đã góp ý cho chúng tôi trong quá trình biên soạn.

Thay mặt các tác giả

PGS.TS. Trần Khánh Thành

Ngày 23/11/2014 vừa qua, được sự cho phép của UBND Thành phố Cần Thơ Sở Nội vụ

Xem thêm: Thông tin diễn đàn học tập

Go to top